Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

Đồng tính có thể do gen


Các nhà khoa học vừa phát hiện 2 đoạn ADN có liên quan đến hiện tượng đồng tính ở nam giới hay còn gọi là "gay".
Hai đoạn ADN được phát hiện có liên quan đến hiện tượng gay ở đàn ông. Ảnh minh họa: HealthPlus
Theo báo cáo nghiên cứu được trình bày tại hội nghị thường niên, uy tín của Hiệp hội Mỹ vì sự tiến bộ của khoa học, các chuyên gia thuộc Đại học Chicago (Mỹ) đã tiến hành phân tích ADN của hơn 400 cặp đồng tính nam được lựa chọn trong các cuộc diễn hành của những lễ hội Gay Pride suốt nhiều năm qua.
Kết quả hé lộ, 2 đoạn ADN dường như có liên quan đến hiện tượng gay. Các nhà nghiên cứu hiện vẫn chưa rõ, bao nhiêu trong số rất nhiều gen mà 2 đoạn ADN này chứa đựng giữ vai trò quyết định chủ chốt hoặc chúng có tác động như thế nào đến sự phát triển thiên hướng tình dục của đàn ông.
Tuy nhiên, công trình trên dường như đã ủng hộ một nghiên cứu gây tranh cãi năm 1993. Nghiên cứu cách đây 21 năm là công trình đầu tiên tìm kiếm "gen gay" và đã tạo ra một cơn bão tranh luận trong giới khoa học toàn thế giới, đặc biệt khi các nhà nghiên cứu khác không thể tìm ra bất kỳ mối liên hệ di truyền nào ở hiện tượng gay.
Nghiên cứu mới của Đại học Chicago đã tái khẳng định sự tồn tại của "gen gay" và cung cấp thêm bằng chứng hậu thuẫn quan điểm cho rằng, đồng tính là vấn đề sinh học, thay vì vấn đề lựa chọn của cá nhân. Nó cũng mở ra triển vọng về một dạng xét nghiệm di truyền được các công ty bảo hiểm sử dụng để phân biệt đối xử với khách hàng hoặc được các phụ nữ mang bầu sử dụng để loại bỏ những thai đồng tính.
Tuy nhiên, tiến sĩ Michael Bailey, một thành viên nhóm nghiên cứu, tuyên bố: "Mặc dù khám phá của chúng tôi một ngày nào đó có thể dẫn tới sự ra đời của một dạng kiểm tra thiên hướng tình dục nam giới trước sinh, nhưng nó sẽ không hoàn toàn chính xác vì vẫn tồn tại những yếu tố khác ảnh hưởng tới kết quả".
Dẫu vậy, ông Bailey không phản đối việc phát triển một dạng kiểm tra thiên hướng tình dục thai nhi trước sinh như trên. Theo ông, do cha mẹ hiện có thể chọn chấm dứt việc mang thai ở giai đoạn đầu, nên họ cần được phép biết càng nhiều thông tin về đứa trẻ chưa ra đời càng tốt.
Nhà tâm lý học Qazi Rhaman đến từ trường King’s College London  (Anh) nhận định, do các gen được cho là kiểm soát tới 40% thiên hướng tình dục của một người, nên hiện tượng gay có thể do nhiều gen gây ra. Điều này sẽ khiến việc phát triển một dạng xét nghiệm di truyền về thiên hướng tình dục trở nên vô cùng khó khăn.
Các nghiên cứu trước đây từng chỉ ra rằng, các điều kiện trong bào thai cũng ảnh hưởng tới thiên hướng tình dục của đứa trẻ trong tương lai. Chẳng hạn như, một người đàn ông càng có nhiều anh trai, nguy cơ trở thành gay của anh ta càng cao. Hiện tượng này được cho là do, việc mang thai bé trai đã kích hoạt một phản ứng miễn dịch ở người mẹ, tạo ra những kháng thể tấn công phần não liên quan đến thiên hướng tình dục của đứa trẻ chưa chào đời.
Một số chuyên gia cũng cho rằng, việc tiếp xúc với các hoóc môn khi còn trong bụng mẹ hoặc cách nuôi dưỡng có thể đóng vai trò quan trọng trong thiên hướng tình dục của một người.
Tuấn Anh (Theo Daily Mail)


Không có nhận xét nào: