Thứ Sáu, 14 tháng 3, 2014

kỹ thuật cấy ghép tử cung

Chín phụ nữ ở Thụy Điển đã nhận thành công tử cung cấy ghép tặng từ người thân trong một quy trình thử nghiệm đã làm dấy lên một số vấn đề đạo đức.
Tranh cãi về kỹ thuật cấy ghép tử cung
Trong ngày 4 tháng 4 năm 2012, hình ảnh được cung cấp bởi Đại học Goteborg Thụy Điển, nhóm nghiên cứu của Thụy Điển thực hành trước các hoạt động cấy ghép tử cung tại Bệnh viện Sahlgrenska ở Goteborg, Thụy Điển.
“Chúng tôi không có giáo trình để tham khảo”
Những người phụ nữ được sinh ra mà không có tử cung hoặc họ đã cắt bỏ vì ung thư cổ tử cung. Hầu hết họ đều trong độ tuổi 30 và là một phần của cuộc thử nghiệm quan trọng đầu tiên để kiểm tra tính khả thi trong cấy ghép tử cung vào phụ nữ để họ có thể sinh con.
Ở nhiều nước châu Âu, bao gồm Thụy Điển, cấm mang thai hộ.
Sự cấy ghép các cơ quan như tim, gan và thận đã được thực hiện trong nhiều thập kỷ và các bác sĩ đang gia tăng việc cấy ghép tay, khuôn mặt và các bộ phận khác của cơ thể để cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân . Cấy ghép tử cung - những ca đầu tiên với ý định chỉ là tạm thời, chỉ cần cho việc sinh sản - thúc đẩy lĩnh vực này xa hơn và nâng cao một số quan tâm mới.
Trước đây đã có hai ca phẫu thuật cấy ghép tử cung tại Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia nhưng người bệnh không thể sinh con được. Các nhà khoa học tại Anh, Hungary và nhiều nơi khác cũng đã có kế hoạch tương tự nhưng những nỗ lực tại Thụy Điển là thành công nhất.
“Đây là một loại phẫu thuật mới”, bác sĩ Mats Brannstrom phát biểu với The Associated Press trong một cuộc phỏng vấn từ Goteborg ( Thụy Điển), “Chúng tôi không có giáo trình để tham khảo”.
Vấn nạn đạo đức
Một số chuyên gia đã dấy lên mối quan tâm về vấn đề đạo đức khi sử dụng những người hiến tặng còn sống cho một quy trình thử nghiệm thuần túy chứ không phải để cứu sống bệnh nhân.
Nhưng John Harris, một chuyên gia nghiên cứu về sự lựa chọn đạo đức và luân lý trong y học và trong trị liệu tại Đại học Manchester (Anh ), nói không có vấn đề gì, miễn là người hiến tặng được thông báo đầy đủ.
Ông cho biết hiến tặng thận không nhất thiết để cứu sống người khác và việc hiến tặng này đang được đẩy mạnh rộng rãi.
“Chạy thận bằng máy cũng được nhưng chúng tôi chấp nhận và thậm chí khuyến khích mọi người chấp nhận rủi ro để tặng một quả thận cho người bệnh”, ông nói.
Cháy lên hy vọng cho người hiếm muộn
Kỹ thuật cấy ghép này không nối tử cung của người bệnh với ống dẫn trứng nên không thể thụ thai tự nhiên. Tuy nhiên, những người nhận tử cung đều có buồng trứng riêng, có thể tạo ra trứng. Trước ca phẫu thuật, trứng của những người này đã được lấy ra để tạo phôi trong ống nghiệm.
Các em bé có khỏe mạnh không?
Các chuyên gia ca ngợi dự án đầy ý nghĩa nhưng nhấn mạnh việc chưa biết liệu việc cấy ghép tử cung sẽ tạo ra được các em bé khỏe mạnh hay không.
Kỹ thuật được sử dụng ở Thụy Điển, bằng cách sử dụng những người hiến tặng còn sống, gây một chút tranh cãi. Ở Anh, bác sĩ cũng lập kế hoạch để thực hiện cấy ghép tử cung, nhưng chỉ sử dụng tử cung từ những người sắp chết hoặc đã chết.
Đó cũng là trường hợp tại Thổ Nhĩ Kỳ. Năm ngoái, các bác sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố bệnh nhân của họ đã mang thai nhưng thất bại sau hai tháng. Mats đã làm một điều gì đó tuyệt vời và chúng tôi hoàn toàn hiểu lý do tại sao ông lại đi theo con đường này, nhưng chúng tôi thận trọng với cách tiếp cận đó", bác sĩ Richard Smith, người đứng đầu tổ chức từ thiện Vương quốc Anh nói.
Smith cho biết câu hỏi lớn nhất là làm thế nào để tử cung mới mang thai. "Mối quan tâm chính đối với tôi là liệu các em bé sẽ nhận được đủ dinh dưỡng từ nhau thai và lưu lượng máu đủ tốt hay không", ông nói.
Các bác sĩ tại Saudi Arabia đã thực hiện cấy ghép tử cung đầu tiên vào năm 2000, bằng cách sử dụng một người hiến tặng sống, nhưng nó bị đào thải sau ba tháng vì một cục máu đông.
Các chuyên gia nói rằng nếu các phẫu thuật thành công, cấy ghép tử cung có thể là một giải pháp thay thế cho những phụ nữ hiếm muộn.
Brannstrom cảnh báo các cấy ghép có thể không dẫn đến kết quả sinh sản nhưng vẫn giữ lạc quan.
"Đây là một đề tài nghiên cứu," ông nói. "Nó có thể dẫn đến việc phụ nữ mang thai và sinh con, nhưng không có bảo đảm... những gì chắc chắn là các bác sĩ đang đóng góp cho khoa học.
Theo Thanh Ngân
AP/Một thế giới

Không có nhận xét nào: