Thứ Hai, 2 tháng 12, 2013

Sàng lọc sớm ung thư-căn bệnh nhức nhối của xã hội hiện đại bằng kỹ thuật xét nghiệm ADN

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đưa ra khả năng xét nghiệm ADN trong máu để xác định sớm nhiều căn bệnh ung thư nguy hiểm.


Các chuyên gia nhận định, một thử nghiệm di truyền đối với bệnh ung thư sẽ là một bước quan trọng trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh.
Theo tiến sĩ Victor Velculescu, giám đốc Chương trình Sinh học ung thư tại Trung tâm Ung thư Johns Hopkins Kimmel ở Baltimore cho hay: "Đây sẽ là một cách để phát hiện ung thư sớm, và nó còn cho biết mức độ bệnh ung thư của bạn đang trải qua trong giai đoạn điều trị".
Ông Velculescu giải thích: nhóm nghiên cứu đã phát hiện những phản ứng của cơ thể đối với bệnh ung thư thông qua kỹ thuật phân tích ADN trong máu. Một khám phá quan trọng là các nhà khoa học đã tìm ra một xét nghiệm giúp phát hiện các tế bào ung thư chết ở trong máu.
Kết quả phân tích cho thấy sự khác biệt ADN trong máu của 10 bệnh nhân bị ung thư vú hoặc ung thư đại tràng với 10 bệnh nhân khỏe mạnh. Hiện tại, các nhà khoa học đang tìm kiếm sự khác biệt ở toàn bộ gen, điều này sẽ giúp họ tầm soát tất cả các loại ung thư. 
Trong tương lai, xét nghiệm có thể được thực hiện thường xuyên và phát hiện ung thư mà không cần sinh thiết. Vì trong một số trường hợp như ung thư phổi, sinh thiết có thể gây nguy hiểm do phải dùng kim đưa vào phổi. Bên cạnh các ưu điểm trên, vấn đề được đặt ra là bước tiếp theo sau khi tiến hành xét nghiệm phát hiện các dấu hiệu của bệnh ung thư là gì? Một xét nghiệm sàng lọc máu của ung thư tuyến tiền liệt, được gọi là xét nghiệm PSA, là một chủ đề gây nhiều tranh luận vì một số bệnh nhân có thể trải qua các điều trị không cần thiết.
Tiến sĩ Otis Brawley, Giám đốc Y tế kiêm Phó chủ tịch điều hành Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, cho biết ông có thể thấy trước thử nghiệm sàng lọc máu để xác định ung thư sẽ được thực hiện thường xuyên trong y học, mặc dù có thể phải mất 20 năm hoặc hơn để làm được điều đó.
Tiến sĩ Velculescu cho biết thêm, nghiên cứu này hiện mới ở bước sơ bộ, khó khăn lớn nhất hiện nay là chi phí xét nghiệm của phương pháp này còn cao lên đến hàng trăm ngàn đô la. Ông hi vọng giá sẽ giảm khi kết quả nghiên cứu được áp dụng vào thực tiễn.
Bảo Ngọc (theo Everydayhealth.com)

Không có nhận xét nào: