Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Giới thiệu về xét nghiệm ADN và cách lẫy mẫu (tiếp theo)



7. Nếu cha và mẹ ở những vùng khác nhau thì sao?
    Bạn có thể thu các loại mẫu như ở trên đã đề cập, sau đó gửi mẫu đến cho công ty, nhớ kèm theo phiếu yêu cầu xét nghiệm bạn đã tải từ trên mạng về trên trang web www.gentis.vn, sau đó gọi điện cho công ty theo số hotline: 0968 221 606, để thông báo về mẫu của bạn và lấy số tài khoản để gửi tiền cho công ty.
8. Trường hợp nào thì làm xét nghiệm ADN nhân tế bào, ti thể, Y test?
Đầu tiên là xét nghiệm trực hệ: cha - mẹ - con: thì dùng nhân tế bào, cụ thể là với các mẫu thu được như ở trên       
Tiếp theo đó là một xét nghiệm chỉ dùng cho dòng nội, đó là xét nghiệm chỉ dùng trên những người nam trong dòng họ, xét nghiệm này thực hiện trên NST Y là nhiễm sắc thể chỉ có ở những người nam. Xét nghiệm này dùng để xét nghiệm ông - cháu trai, chú - cháu trai, bác - cháu trai.
           Có xét nghiệm trên NST Y thì tất nhiên phải có cả trên NST X, xét nghiệm này thực hiện ở cháu nội gái và bà nội. Bà nội sẽ truyền NST X cho bố và bố sẽ truyền lại cho con gái.
           Xét nghiệm cuối cùng là giải trình tự trên ty thể, xét nghiệm này dùng xác định anh chị em có phải là cùng mẹ hay không. Vì ty thể được di truyền từ mẹ sang con, nên xét nghiệm này dùng xác định có phải là anh chị em cùng mẹ hay không trong trường hợp bị thất lạc hoặc làm hài cốt liệt sỹ cũng dựa trên phương pháp này.
9. Người mẹ có cần tham gia vào xét nghiệm hay không?
          Không cần trong hầu hết các trường hợp. Xét nghiệm huyết thống bằng ADN có thể thực hiện không cần mẹ. Nếu như các mẫu ADN của bố nghi vấn và con không khớp với nhau thì khả năng người đàn ông là bố của đứa bé bị loại trừ 100%. Nếu các mẫu khớp với nhau theo quy luật di truyền thì khả năng người đàn ông đó là bố đạt tới 99,9% hoặc cao hơn.
10. Tôi có cần sự chấp nhận của tòa án cho kết quả xét nghiệm không?
          Nếu làm xét nghiệm để biết, để kiểm tra thì bạn không cần gì cả chỉ cần có 2 mẫu bạn và mẫu đối chứng bạn muốn xét nghiệm huyết thống.
Nếu làm xét nghiệm để phục vụ tòa án, làm giấy khai sinh, xác nhận con, thừa kế…thì làm theo hành chính, phải có đầy đủ giấy tờ của bạn và người đối chứng. Nếu người đối chứng còn nhỏ thì sử dụng giấy chứng sinh, giấy khai sinh. Mẫu sẽ được nhân viên công ty thu trực tiếp, có lăn tay, có chụp hình, có photo lại giấy tờ.
Tuy nhiên về mặt khoa học kết quả của xét nghiệm huyết thống là như nhau cho dù xét nghiệm đó với mục đích cá nhân hay phục vụ tòa án.
11. Khi nào tôi có kết quả xét nghiệm?
           Kết quả sẽ được trả chậm nhất trong 5 ngày. Đây là gói dịch vụ lâu ngày nhất và giá dịch vụ thì thấp nhất, thông dụng nhất.
Bạn có thể xem trang www.gentis.vn để biết nhiều hơn về giá và thời gian trả kết quả.
12. Thông tin khách hàng được bảo mật thế nào?
          Tất cả mọi thông tin do khách hàng khai báo khi đăng ký (ghi trong đơn yêu cầu xét nghiệm) đều được tôn trọng và đảm bảo về tính bí mật. Chúng tôi sẽ sử dụng các thông tin đó để trả lời trong bản kết quả xét nghiệm. Chỉ duy nhất người đăng kí làm xét nghiệm (hoặc người được ghi trong phần nhận kết quả)  mới được nhận kết quả.
Bên cạnh đó, trong quá trình phân tích, tất cả các mẫu của khách hàng được mã hóa theo hệ thống bảo mật của công ty để tăng tính bảo mật lên mức cao nhất.
13. Khi nào thì tôi phải trả phí xét nghiệm? 
           Khi quá trình thu mẫu, nhận mẫu hoàn tất. Bạn có thể thanh toán 50% hoặc đầy đủ hết thì mẫu của bạn sẽ được tiến hành làm xét nghiệm, và thời gian trả kết quả được tính từ ngày bạn đã trả phí xét nghiệm.
14. Kết quả xét nghiệm có ý nghĩa gì? 
           Kết quả xét nghiệm huyết thống bằng ADN cho phép kết luận người bố/mẹ nghi vấn có phải là người bố/mẹ sinh học (bố/mẹ thật) hay không. Tương tự với các trường hợp không trực hệ (quan hệ họ hàng).

Không có nhận xét nào: