Thứ Hai, 2 tháng 6, 2014

KIỂM TRA ADN CÓ THỂ TIÊN ĐOÁN TRẺ EM BÉO PHÌ


 (MT&SKO) - Các nhà nghiên cứu của Đại học Southampton, Exeter và Plymouth đã tiến hành thực hiện nghiên cứu trên ADN của trẻ ở độ tuổi lên 5 cho đến khi chúng 14 tuổi, để có thể dự đoán lượng chất béo trong cơ chể của đứa trẻ sẽ có trong vòng 10 năm.
Các nhà khoa học đã tiến hành đánh giá mức độ thay đổi trong gen PGC1a - gen quy định lượng chất béo dự trữ trong cơ thể.
Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các mẫu ADN lấy từ 40 trẻ em tham gia vào EarlyBird – dự án nghiên cứu 300 trẻ em ở Plymouth từ 5 tuổi và theo dõi tới khi chúng 14 tuổi. Nhóm nghiên cứu đã đưa ra đánh giá các trẻ em ở Plymouth mỗi năm về các yếu tố liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2, chẳng hạn như số lượng tập thể dục mà trẻ đã thực hiện và lượng chất béo trong cơ thể.
Nhóm của Đại học Southampton đã thực hiện tách chiết ADN từ các mẫu máu được kiểm tra sự methy hóa (là cơ chế tái lập trình cho phép gen bị ảnh hưởng do tiếp xúc với các yếu tố môi trường) kiểm soát như thế nào đên hoạt động của gen và thiết lập của chúng trong cuộc sống. Cho thấy ở trẻ 5 tuổi, có sự khác nhau giữa trẻ có hàm lượng chất béo cao trong cơ thể và trẻ ít phát phì khi lớn lên.

Kết quả cho thấy có sự gia tăng trong mức độ methyl hóa ADN đạt mức 10% ở độ tuổi lên 5 và mức 12% khi ở tuổi 14. Kết quả này độc lập với giới tính, mức độ hoạt động thể chất và thời gian dậy thì của đứa trẻ.

Giáo sư Terence Wilkin từ Đại học Exeter, cho biết: "Nghiên cứu EarlyBird đã cung cấp thông tin quan trọng về nguyên nhân của bệnh béo phì ở trẻ em. Hiện nay các mẫu máu được lưu trữ trong thời gian nghiên cứu đã cung cấp manh mối về quá trình gây ảnh hưởng đến sự hoạt động của gen, chúng đóng vai trò quan trọng trong việc khiến những đứa trẻ bị tăng cân quá mức. Sự ảnh hưởng này có thể không chỉ trong thời thơ ấu mà còn theo những đứa trẻ đến khi chúng trưởng thành”.

Xét nghiệm máu có thể phát hiện những thay đổi trong DNA của một đứa trẻ và cảnh báo về các vấn đề sức khỏe có thể trong tương lai 

"Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cung cấp thêm bằng chứng rằng thừa cân hoặc béo phì ở trẻ em không chỉ là do lối sống, mà điều này có thể liên quan đến quá trình kiểm soát gen. Chúng tôi hy vọng rằng những kiến ​​thức này sẽ giúp chúng ta phát triển và thử nghiệm những cách thức mới để ngăn chặn trẻ em béo phì. Bên cạnh đó, thông tin cũng cần được các bậc cha mẹ biết đến trước khi con của họ bắt đầu tăng cân quá mức”. “Tuy nhiên, những phát hiện của chúng tôi bây giờ cần phải được nghiên cứu trên các nhóm trẻ em lớn hơn" – Tiến sĩ Graham Burdge cho biết thêm.

Không có nhận xét nào: